1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. UGC คืออะไร? เทรนด์คอนเทนต์ที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาด
UGC คืออะไร
เผยแพร่เมื่อ: พฤษภาคม 8, 2025

UGC คืออะไร? เทรนด์คอนเทนต์ที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาด

Table Of Contents

UGC หรือ User-Generated Content เป็นรูปแบบการตลาดที่ทรงพลังในยุคดิจิทัลที่ ANGA อยากแนะนำให้ธุรกิจทุกขนาดได้ลองนำไปปรับใช้ ด้วยพลังของเนื้อหาที่สร้างโดยผู้บริโภคจริง ไม่ว่าจะเป็นข้อความรีวิว รูปภาพ หรือวิดีโอ ทำให้แบรนด์สามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้โดยไม่ต้องลงทุนมากนัก จากผลสำรวจพบว่าผู้บริโภคกว่า 90% มักอ่านรีวิวหรือดูเนื้อหาจากผู้ใช้จริงก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งยืนยันว่า UGC มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากกว่าโฆษณาที่แบรนด์สร้างเอง ดังนั้น มาทำความเข้าใจว่า UGC คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจในปัจจุบันผ่านบทความนี้ได้เลย

UGC คืออะไร

UGC (User-Generated Content) คือเนื้อหาที่ผู้บริโภคสร้างขึ้นเองเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ต่าง ๆ โดยที่แบรนด์ไม่ได้จ่ายเงินหรือจ้างให้ทำ ผู้บริโภคเป็นคนตัดสินใจเองว่าอยากแชร์ประสบการณ์หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้านั้น ๆ ซึ่ง UGC เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Content Marketing ที่มีประสิทธิภาพมากในยุคนี้ เพราะผู้บริโภคมักเชื่อถือความเห็นของคนที่เคยใช้สินค้าจริงมากกว่า ประกอบกับจุดเด่นของ UGC คือความเป็นธรรมชาติและความจริงใจ ทำให้คนที่ได้อ่านหรือดูรู้สึกว่าเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้มากกว่าคอนเทนต์ที่แบรนด์ทำออกมาเอง

ประเภทของ User-Generated Content

  1. รีวิว (Reviews) ข้อความแสดงความคิดเห็นหลังการใช้สินค้า เช่น ลูกค้าเขียนรีวิวบนเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์หรือแพลตฟอร์มรีวิวอย่าง Google Maps
  2. รูปภาพ (Images) การที่ลูกค้าถ่ายรูปสินค้าแล้วโพสต์บนโซเชียลมีเดียของตนเอง เช่น ลูกค้าถ่ายรูปกับเสื้อแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งซื้อแล้วแชร์ลง Instagram
  3. วิดีโอ (Videos) คลิปที่ลูกค้าสร้างขึ้นเกี่ยวกับสินค้า เช่น วิดีโอรีวิวการใช้ผลิตภัณฑ์ในช่อง YouTube หรือคลิปการแกะกล่องสินค้าใน TikTok
  4. บทความบล็อก (Blog) การลูกค้าเขียนเกี่ยวกับประสบการณ์กับแบรนด์ เช่น บิวตี้บล็อกเกอร์เขียนบทความสอนวิธีใช้สกินแคร์ให้มีประสิทธิภาพ
  5. เนื้อหาบนกระดานสนทนา (Forum posts) การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าในชุมชนออนไลน์ เช่น กระทู้ถามตอบเกี่ยวกับสินค้าบน Pantip
  6. คำถาม-คำตอบ (Q&A) ลูกค้าถามตอบเกี่ยวกับการใช้สินค้า เช่น การตอบคำถามของผู้สนใจในส่วนคอมเมนต์ใต้โพสต์เกี่ยวกับสินค้า

UGC มีบทบาทและความสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ

UGC หรือเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นเองกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ธุรกิจควรใส่ใจในยุคนี้ คนส่วนใหญ่มักเชื่อถือคำพูดจากคนที่เคยใช้สินค้าจริงมากกว่าโฆษณาที่แบรนด์ทำเอง จากการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคมากกว่า 80% จะหารีวิวหรือคำแนะนำจากผู้ใช้จริงก่อนตัดสินใจซื้อของออนไลน์เสมอ

สร้างความเชื่อใจได้ดีกว่า

คนทั่วไปเชื่อคำพูดของผู้บริโภคหรือ UGC ด้วยกันมากกว่าข้อความโฆษณาหรือโพสต์แนะนำสินค้าจากแบรนด์ เพราะมองว่าเป็นข้อมูลที่ตรงไปตรงมา ไม่มีการปรุงแต่ง เมื่อมีคนจริง ๆ มารีวิวว่าสินค้าใช้ดีอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง จะทำให้คนที่กำลังตัดสินใจซื้อรู้สึกมั่นใจมากขึ้น และกล้าที่จะลองใช้สินค้าของเรา

สร้างการมีส่วนร่วมและชุมชน

UGC ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ เมื่อแบรนด์จัดกิจกรรมหรือแคมเปญที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าแชร์ความคิดเห็น รูปภาพ หรือวิดีโอเกี่ยวกับการใช้สินค้า ลูกค้าจะรู้สึกว่าแบรนด์ให้ความสำคัญกับพวกเขา ทำให้เกิดความผูกพันระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ และเกิดเป็นชุมชนของคนที่ชื่นชอบแบรนด์เดียวกันขึ้นมา

ประหยัดเงินโฆษณา

การทำ User-Generated Content ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดออนไลน์ได้มาก แทนที่จะต้องจ้างทีมผลิตคอนเทนต์หรือทำ Influencer Marketing ราคาแพง แบรนด์สามารถใช้เนื้อหาที่ลูกค้าสร้างขึ้นเองได้ฟรี ๆ เพียงแค่ขออนุญาตนำมาใช้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ ยังช่วยให้ได้คอนเทนต์ที่หลากหลายและมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าด้วย

ได้รู้จุดแข็งจุดอ่อนจากลูกค้าจริง

UGC เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีในการบอกว่าลูกค้าคิดอย่างไรกับสินค้าหรือบริการของเรา แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลจากรีวิวหรือความคิดเห็นของลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น หรือแก้ไขจุดที่ลูกค้าติติง ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตรงไปตรงมาและมีประโยชน์มากในการพัฒนาธุรกิจ

ช่วยให้ติดอันดับบนกูเกิล

เมื่อมีคนพูดถึงแบรนด์หรือสินค้าของเราในหลาย ๆ ที่บนอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นบล็อก เว็บบอร์ด หรือโซเชียลมีเดีย จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับในผลการค้นหาได้ดีขึ้น เพราะมีการเชื่อมโยงและการพูดถึงชื่อแบรนด์หรือสินค้าอย่างกว้างขวาง ทำให้กูเกิลมองว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือและเกี่ยวข้องกับคำค้นหานั้น ๆ 

ใครสามารถสร้าง UGC  ได้บ้าง

  • ผู้ใช้สินค้าตัวจริง คนที่ซื้อและใช้สินค้าแล้วแชร์ความคิดเห็นและประสบการณ์การใช้งานต่าง ๆ
  • นักรีวิวทั่วไป คนที่ชอบทดลองและรีวิวสินค้า ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นลูกค้าประจำของแบรนด์
  • สมาชิกในกลุ่มออนไลน์ คนในชุมชนออนไลน์ที่พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า
  • ทีมงานภายในองค์กร บุคลากรที่ทำงานในบริษัทและแชร์มุมมองหรือเรื่องราวเบื้องหลังของแบรนด์
  • ผู้ติดตามแบรนด์ คนที่สนใจและติดตามความเคลื่อนไหวของแบรนด์ แม้ยังไม่เคยซื้อสินค้าก็ตาม
  • นักเขียนอิสระ คนที่มีบล็อกหรือเว็บไซต์ส่วนตัว และชอบเขียนถึงประสบการณ์การใช้สินค้าต่าง ๆ 
  • คอนเทนต์ครีเอเตอร์ คนที่แบรนด์จ้างให้สร้างคอนเทนต์แนะนำสินค้าที่ดูเป็นธรรมชาติ

บทสรุป

User-Generated Content หรือ UGC คือเนื้อหาที่ถูกสร้างด้วยความเต็มใจ ซึ่งมักจะมาจากกลุ่มลูกค้าที่พึงพอใจในสินค้าหรือบริการ และอยากบอกต่อให้คนอื่นได้รับรู้ โดย UGC นับว่าเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูงในการดึงดูดความสนใจจากกลุ่มคนทั่วไปให้กลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ หากผู้ผลิต UGC Content ออกมา มาจากการจ้างวานของแบรนด์หรือมีแบรนด์อยู่ในเบื้องหลัง ก็สามารถนับว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำ Content Marketing ได้

การทำ Content Marketing และการตลาดออนไลน์ เพื่อโปรโมตสินค้าและแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก จนนำไปสู่ยอดขายที่สูงขึ้น ไม่ได้มีเพียง User-Generated Content เท่านั้นที่ได้ผลดี ยังมีกลยุทธ์อื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ SEO, ทำ SEO เว็บไซต์, ยิงโฆษณาออนไลน์ (TikTok Ads Instagram Ads Google Ads ฯลฯ) หรือการโพสต์เนื้อหาแบบ Organic บนโซเชียลมีเดียก็ตาม หากคุณรู้สึกว่ามันยุ่งยากจนเกินไปและไม่มีเวลามาจัดการในเรื่องนี้ การร่วมงานกับดิจิทัลเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญอย่าง ANGA อาจคือคำตอบที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณก็เป็นได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Google เผยเอกสาร 8 วิธีทำให้เว็บไซต์คุณติด AI Search ทุกตัว

จาก SEO (Search Engine Optimization) สู่ AI Search Optimization ตอนนี้คุณไม่ต้อง ‘งม’ เองอีกต่อไป ว่าจะต้องปรับตัวยังไงดี เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ Google ได้เปิดตัว Google AI Mode และ Gemini โมเดลใหม่ ๆ ข
43

Google AI Mode ฟีเจอร์ใหม่ที่จะทำให้วงการ SEO สั่นสะเทือน

งาน Google I/O 2025 ปีนี้ Google ได้นำเปิดตัวเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่น่าสนใจมากมาย แต่สิ่งที่เป็นไฮไลต์เด็ดของงานนี้ก็คือ “Google AI Mode” ฟีเจอร์สุดล้ำที่นำ Gemini 2.5 (โมเดลที่ฉลาดที่สุดของ Google) ม
151

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครง
141
th