1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Google Analytics คืออะไร? ทำไมเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จต้องมี
เผยแพร่เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

Google Analytics คืออะไร? ทำไมเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จต้องมี

Table Of Contents

“ในวันที่ทุกธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่จำเป็นต้องหันมาให้บริการบนโลกออนไลน์ ในช่องทางต่างๆกันมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางจาก “เว็บไซต์” ที่เป็นช่องทางหลักในการให้บริการของธุรกิจของคุณ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเว็บไซต์ของคุณมีใครเข้ามาบ้าง? เข้ามาจากไหน? เข้ามาวันละกี่คน? วันนี้เราจะตอบคำถามเหล่านี้ด้วยเครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญมากอย่าง Google Analytics  ที่จะช่วยคุณรวบรวมข้อมูลทั้งหมดบนเว็บไซต์ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ผลและพัฒนาเว็บไซต์ของคุณได้ แล้ว Google Analytics คืออะไร? จะช่วยอะไรได้บ้าง? ทำไมหลายเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จทุกเว็บไซต์ต้องใช้ มาหาคำตอบกันได้เลย”

Google Analytics คืออะไร

Google Analytics คืออะไร?

Google Analytics คือ เครื่องมือของ Google ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถวัดประสิทธิภาพของเว็บไซต์จากข้อมูลทางสถิติเชิงลึกที่ Google ได้เก็บรวบรวมจากคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ลักษณะของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ช่องทางในการเข้าถึงเว็บไซต์ เพื่อให้คุณนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้มาวิเคราะห์และใช้ในการวางแผนพัฒนาเว็บไซต์ของคุณให้ดีขึ้นต่อไปได้ในอนาคต นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับการทำ SEO ที่มีความสำคัญกับทุกเว็บไซต์

4 เหตุผลที่ Google Analytics สำคัญต่อเว็บไซต์ของคุณคืออะไรบ้าง?

  1. Google Analytics จะช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าหรือผู้ที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์ได้ว่า ลูกค้าอยู่บนเว็บไซต์นานแค่ไหน สนใจสินค้าไหนเป็นพิเศษ
  2. Google Analytics จะช่วยดูว่าเว็บไซต์ของคุณทำงานได้ดีหรือไม่ จุดใดบางที่มีปัญหาเกิดขึ้น เพื่อจะได้นำข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุงเว็บไซต์ได้ 
  3. Google Analytics จะช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลและเปรียบเทียบได้เลยว่าคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์ของคุณมาจากช่องทางไหนบ้าง เพื่อวัดประสิทธิภาพในการทำโฆษณา และใช้วางแผนการตลาดในอนาคตต่อไปได้ง่ายขึ้น
  4. Google Analytics จะช่วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากเป็นพื้นฐานในพัฒนาเว็บไซต์ของทุกธุรกิจที่สำคัญคือ ฟรี นั่นเอง

เครื่องมือบน Google Analytics ใช้ง่ายกว่าที่คิด 

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Google Analytics นั้น มีการแสดงผลเป็นข้อมูลอะไรบ้างในการใช้วัดประสิทธิภาพของเว็บไซต์ที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้จักเพื่อนำมาวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง ซึ่งเครื่องมือที่เราเอาไว้วัดบน Google Analytics ก็ไม่ต่างอะไรจากการวัดผลลัพธ์ในโซเชียลมีเดียอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นมีคนใช้งานเว็บไซต์นานแค่ไหน มีคนเข้ามาบนเว็บไซต์เท่าไหร่ ซึ่งเครื่องมือใน Google Analytics ที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้มีอยู่ 4 อย่าง ได้แก่

1.   Session                                                                                                               

คือ จำนวนกลุ่มกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ และเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมาก หากเราไม่ได้ทำโฆษณาเว็บไซต์  ซึ่ง Session นี้จะนับจำนวนคนที่เข้ามามีพฤติกรรมบนเว็บไซต์ของคุณในระยะเวลาประมาณ 30 นาที หรือพูดง่ายๆ Session ก็คือ จำนวนครั้งที่คนเข้ามายังเว็บไซต์นั่นเอง

2.  User

คือ จำนวนผู้ที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์ ซึ่งแตกต่างจาก Session เพราะว่า 1 User สามารถมีได้มากกว่า 1 Session เช่น คุณเข้ามาซื้อของบนเว็บไซต์ตอนเช้า เวลาผ่านไปตอนเย็นคุณก็กดเข้าไปยังเว็บไซต์เดิมอีกครั้ง ก็จะเท่ากับเป็น 2 Session แต่มี User แค่คนเดียว จะไม่นับซ้ำ

3. Bounce Rate

คือ จำนวนของคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์และไม่เกิดความเคลื่อนหรือพฤติกรรมอะไรเลย และออกไปจากทันที ซึ่งข้อมูลนี้เราจะสามารถนำมาใช้เพื่อไปปรับปรุงเว็บไซต์ของเราได้ว่ามีส่วนไหนที่มีปัญหาบ้าง ซึ่งสามารถดูได้ในทุกหน้าเว็บไซต์

4. Referral

คือ การแสดงข้อมูลทางสถิติของแหล่งที่มาของผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ ว่า User ที่เค้าเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณเคยอยู่ที่ไหนมาก่อน ก่อนที่จะมาอยู่บนเว็บไซต์ของคุณ เช่น ในโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างเฟสบุ๊ค หรือเว็บบอร์ดอย่างพันทิป เป็นต้น

Google Analytics คือเครื่องมือที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณประสบความสำเร็จได้ ที่ใช้งานง่ายและไม่ต้องเสียเงิน ซึ่งเหมาะมากกับธุรกิจขนาดเล็กจนไปถึงขนาดกลาง ที่กำลังเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ หากคุณสามารถวิเคราะห์ผลของข้อมูล และนำมาปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ ธุรกิจของคุณต้องประสบความสำเร็จขึ้นอย่างแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Google เผยเอกสาร 8 วิธีทำให้เว็บไซต์คุณติด AI Search ทุกตัว

จาก SEO (Search Engine Optimization) สู่ AI Search Optimization ตอนนี้คุณไม่ต้อง ‘งม’ เองอีกต่อไป ว่าจะต้องปรับตัวยังไงดี เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ Google ได้เปิดตัว Google AI Mode และ Gemini โมเดลใหม่ ๆ ข
43

Google AI Mode ฟีเจอร์ใหม่ที่จะทำให้วงการ SEO สั่นสะเทือน

งาน Google I/O 2025 ปีนี้ Google ได้นำเปิดตัวเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่น่าสนใจมากมาย แต่สิ่งที่เป็นไฮไลต์เด็ดของงานนี้ก็คือ “Google AI Mode” ฟีเจอร์สุดล้ำที่นำ Gemini 2.5 (โมเดลที่ฉลาดที่สุดของ Google) ม
151

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครง
141
th